Trồng và chăm sóc lan Giả Hạc Dendrobium anosmum Lindl

Trồng và chăm sóc lan Giả Hạc Dendrobium anosmum Lindl
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhdGVuugKRhSOE6T_N9N5n8fxFsEIl4AtJqa_b7QpnFG4AVKncTIfuVqf_5e8P5jY28tBgE4iBVddKgzo1TT-xdTpKpp1L6erFUZKJ_7dll_RShJCUmRJ5GP0j2Dx401joHE9LXADWeI-SI/s72-c/Untitled.png

Hoàng thảo Dã Hạc
  
Lan còn có tên là Dendrobium superbum và người Hawaii gọi là Dendrobium honohono có nghĩa là lá mọc đối cách. Người Việt chúng ta thường gọi là Dã Hạc, Giã hạc, Lưỡng điểm hạc, Phi Điệp... Lan thường mọc trên các cành cây ở cao độ khoảng 1000-1300 m tại các rừng cây thuộc Đô Lương, Vinh, Krong Pha, Đà Lạt, Bảo lộc, Đắc Lắc, Sông Bé, Lộc Ninh v.v...

        Thân dài tới 1.20 m buông rũ xuống. Lá mọc đối cách dài 8-12 cm, rộng từ 4-7 cm. Hoa to tới 10 cm mọc từ 1-3 chiếc ở các đốt đã rụng lá, nở vào mùa Xuân. Dendrobium anosmum có hai mầu sắc chính: tím hồng và trắng. Tuy nhiên có khá nhiều biến dạng hồng nhạt, hồng thẫm hoặc cánh trắng lưỡi tím, nhưng rất dễ nhầm lẫn với Dendrobium parishii thân ngắn chỉ chừng 30-40 cm và hoa tím sẫm hơn nhiều.
        Đây là loài hoa đẹp và có hương thơm nồng nàn,  là phong lan của rừng nhiệt đới, có thân thòng, ra hoa khi giả hành đã rụng hết lá, ở mỗi mắt có 1-2-3 hoa.
        Thường nhất là màu hường tía, vẻ đẹp hoa còn được tăng thêm nhờ hai bớt tím than nổi bật ở môi hoa, vì vậy nó còn có tên là Lưỡng Điểm Hạc.
        Ngoài ra hoa Giả Hạc còn có màu trắng tuyền : Dendrobium anosmum var. alba nhưng hiếm thấy.
        Lan Giả Hạc khi hoa nở thì mùi hương lan tỏa khắp vườn, hoa nở 7-10 ngày mới tàn, khi hoa tàn vẫn còn mùi hương.
        Giả Hạc tuy dễ trồng nhưng không thích hợp với chất trồng bằng than, tốt nhất là trồng vào khúc gỗ, cho nó bám lên cây sống trong vườn, ngoài ra có thể trồng trên chậu đất nung loại lớn, ta khoét một lỗ to ở bên hông và gần đáy chậu, đặt cây lan vào đó sao cho cây lan ở bên ngoài chậu và các giả hành thòng xuống, bên trong chậu dùng các khúc gỗ nhỏ và có thể bỏ thêm xơ dừa, treo chậu lên bình thường.
        Lan Giả Hạc cần giữ ẩm tốt, trồng trên khúc gỗ cần tưới nước nhiều, chiếu sáng 50-70%, phân bón như giống Dendrobium, kết hợp phân hữu cơ sẽ cho kết quả tốt, giả hành sẽ mập mạnh mau lớn.
        Giả Hạc chỉ ra hoa khi nó trải qua mùa nghỉ, khi đó cây đã rụng hết lá, vì vậy chúng ta dễ dàng cho nó ra hoa vào dịp Tết. Vào khoảng đầu tháng Mười Âm lịch, ngừng tưới nước cho đến khi nó rụng hết lá, nếu cách Tết 45 ngày mà cây vẫn chưa rụng hết lá thì nên lặt hết lá đi và vẫn để khô như vậy cho đến cuối tháng 11 Âm lịch bắt đầu tưới nước trở lại, sau 10-15 ngày xuất hiện nụ hoa, nếu nụ to thì để ở nơi mát và giảm tưới nước, còn nụ nhỏ tăng ánh sáng và nước tưới. Muốn làm được như vậy thì ta phải trồng cho nó thật xanh tốt, giả hành dài và mập.
        Lan Giả Hạc cũng như mọi loài trong giống Dendrobium, sau 2 năm trồng rễ và thân bám đầy giá thể thì phải tiến hành trồng lại, nếu không cây sẽ suy kiệt dần, có khi chết đi.
                                                                           Chúc các bạn thành công với cây Giã Hạc!



Related product you might see:

Share this product :

+ nhận xét + 1 nhận xét

lúc 23:57 7 tháng 9, 2017

Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết – Hoa lan hồ điệp – http://cuahanghoalan.com
hoa lan hồ điệp | hoa lan | lan hồ điệp | phong lan hồ điệp | mua hoa lan | bán hoa lan | hoa tết | hoa lan tết | hoa lan hồ điệp tết

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Hoang Anh | Hoai Nam
Copyright © 2013. Hoa Lan Dong Tien - All Rights Reserved
Website tạo bởi: Dong Tien Orchid , Hoai Nam
Design by Hoang Anh