Cách mua và ươm lan rừng

Cách mua và ươm lan rừng
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiZ9r8c-mGoIHxFFLcvNczKr7ABoYXeX8zTrNfkP_14ikbt_5Hb4mTmdfbl_-sas0zo-l8ppoHeMDqdjyrWTtsL5xQS2su7h4IC9Te_4yJFS2kugjHIohgl9g1XF3r4mupRJ0lSSVZ47OkZ/s72-c/Untitled.png


Hoa Tử Phi Hạc (Hoàng thảo xoắn)
Mua lan:
Những người mới chơi lan thường hay mắc chung một khuyết điểm: Thấy bông hoa đẹp cây, rễ tốt tươi như loại Vanda chẳng hạn, đã vội vã mua ngay. Do đó không được bao lâu cây lan sẽ chết hoặc không ra hoa. Bởi vì Vanda là loại cây thường mọc ở vùng nhiệt đới ấm áp quanh năm, ẩm độ cao lại cần nhiều ánh nắng cho nên muốn mua phải biết cách trồng.
Chúng ta nên nhớ lan mọc ở 5 châu, 4 biển, núi cao đầy sương gió, rừng rậm âm u, đầm lầy ẩm thấp. Mỗi giống lan có một môi trường sinh sống khác nhau. Một vài cây lan vẫn thường mọc ở vùng nhiệt đới như Thái Lan, Việt Nam, Mexico, Hawaii hay Florida thời tiết ấm áp, độ ẩm cao, nắng mưa điều hòa khó lòng chịu nổi cái lạnh và khô ráo, ngoại trừ ta sẽ nuôi lan trong nhà kính. Ngay tại Việt Nam, khí hậu ở SaPa cũng khác hẳn với Miền Trung, vì vậy ta cần tìm hiểu về những điểm sau đây trước khi quyết định mua lan:
1- Nơi chúng ta sẽ để lan, mùa hè nóng tới bao nhiêu độ, mùa đông lạnh nhất là bao nhiêu độ, trung bình là bao nhiêu? Vì nóng quá hay lạnh quá cây sẽ bị cằn cọc lại và sẽ chết.
2- Chỗ đó có đủ nắng hay không? Nắng buổi sáng hay buổi chiều? Ánh nắng rất cần thiết cho cây tăng trưởng và nở hoa. Thiếu ánh nắng cây sẽ èo uột và không ra hoa. Làm sao để biết ta có đủ nắng hay không? Nếu lá xanh thẫm, mềm và rũ xuống tức là thiếu nắng. Lá vàng ngả mầu tía, cây bị cọc lại là quá nhiều nắng. Lá cây mầu xanh hơi vàng như trái olive là đủ nắng.
Sau khi tìm hiểu về nơi chúng ta sẽ để lan, ta sẽ tìm mua cây lan nào thích hợp với môi trường đó. 
Các chậu lan cần có bảng tên để giúp chúng ta hiểu rõ về sự nuôi trồng bởi vì ngoài vấn đề nhiệt độ, ánh nắng còn liên quan đến việc tưới nuớc bón phân v.v... Bảng tên toàn những danh từ khoa học tuy khó đọc nhưng mỗi ngày một quen. Hơn nữa nhìn vào bảng tên cây, người ta có thể đánh giá trình độ của người chơi lan.
Sau đây là tên viết tắt của một vài loại lan:
Aer.
Aerides
Epc.
Epicattleya
Aervd
Aeridovanda
Kaw
Kagawara (ascocenda x renanthera)
Angcm
Angraecum
Lc.
Laeliocattleya
Ascda
Ascocenda
Neof.
Neofinetia
Ascf.
Ascofinetia
Onc.
Oncidium
Asctm.
Ascocentrum
Phal.
Phalaenopsis
B.
Brassavola
Ren.
Renanthera
Blc.
Brasolaeliocattleya
Rhctm
Rhynchocentrum
Bro.
Broughtonia
Rhrds.
Rhynchorides.
C
Cattleya
Rhv.
Rhynchovanda
Chtra.
Christieara
Rhy
Rhynchostylis
Ctna.
Cattleytonia
Soph.
Sophronitis
Cym
Cymbidium
Slc
Sophrolaeliocattleya
Den
Dendrobium
V.
Vanda
Enc.
Encycli


Nếu chúng ta muốn có một vườn lan nở quanh năm đừng nên mua toàn một thứ. Thí dụ lan đất, lan Úc đa số chỉ nở vào mùa xuân. Muốn nhận diện các giống lan để dễ dàng chọn lựa ta nên mua một cuốn sách bỏ túi hướng dẫn trồng hoa lan, những cuốn này có khá nhiều hình ảnh những cây lan, chúng ta ghi tên những cây muốn mua, như vậy không sợ mua phải những thứ không thích hợp với chỗ chúng ta sẽ để lan.
Tìm hiểu về cây lan cũng chưa đủ, ta còn cần tìm hiểu về trình trạng và xuất xứ của cây lan nữa:
1- Chúng ta nên mua những khỏe mạnh, tươi tốt không có những đốm đen, vệt lõm xuống dấu hiệu của bệnh tật và vi rút (virus). Bệnh tật có thể chữa được nhưng vi rút bất trị và sẽ lây lan sang cây khác.
2- Những cây lan rừng không còn rễ (bare root) hay rễ đã chết khô cần phải có một thời gian khá dài mới ra rễ hay hồi phục được. Trường hợp này pha 10 giọt SuperThrive (hormone) xin đừng lầm với loại Rootone, một muỗng canh B1 và một muỗng cà phê đường trong một gallon nước, nhúng cây lan vào chừng 6 giờ rồi bỏ vào túi nylon cột kín lại. 2 ngày sau xả nước ấm, để cho ráo rồi bỏ vào túi cột kín, chờ khi ra rễ dài chừng 2 phân mới đem trồng. Thời gian này có thể là một vài tháng hay lâu hơn.
  3- Tốt hơn hết là chúng ta nên mua cây tại các vườn lan địa phương nơi có cùng thời tiết, khí hậu với chúng ta. Nhưng khi mang từ ngoài vườn vào trong nhà cũng không nên để quá lâu bởi vì trong nhà độ ẩm rất thấp trừ khi chúng ta tăng cường độ ẩm cho cây bằng cách để các chậu cây trên khay nước.
Thấu triệt được những đỉểm trên, chúng ta coi như đã hoàn thành được 2/3 chặng đường dẫn tới thành công.
Chúc các bạn có những giò lan đẹp !



Related product you might see:

Share this product :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Hoang Anh | Hoai Nam
Copyright © 2013. Hoa Lan Dong Tien - All Rights Reserved
Website tạo bởi: Dong Tien Orchid , Hoai Nam
Design by Hoang Anh